• TH
  • EN
  • สมัครเรียน
  • คณะและหน่วยงานภายใน
  • หลักสูตร
    • ปริญญาตรี
    • ปริญญาโท
    • ปริญญาเอก
    • ประกาศนียบัตรบัณฑิต
    • บัณฑิตวิทยาลัย
  • เกี่ยวกับมหาวิทยาลัยฯ
    • ประวัติมหาวิทยาลัยฯ
    • สัญลักษณ์และสี
    • วิสัยทัศน์พันธกิจ
    • โครงสร้างการบริหาร
    • คณะผู้บริหาร
    • วัตถุประสงค์/เป้าประสงค์
    • ประเด็นยุทธศาสตร์
    • แผนบริหารความเสี่ยง
    • แผนปฏิบัติราชการ
    • แผนยุทธศาสตร์
    • เพลงประจำมหาวิทยาลัยฯ
    • แผนที่มหาวิทยาลัยฯ
    • ลิงค์ภายนอก
    • พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
  • ITA
  • SDG
  • ติดต่อเรา

สารสนเทศสำหรับนักศึกษา

การดำเนินการเกี่ยวกับ
งานทะเบียนและประมวลผล

  • 1.การทำบัตรประจำตัวนักศึกษา
  • 2.การขอเปลี่ยนชื่อสกุล
  • 3.การลงทะเบียนเรียนตามแผนการเรียน
  • 4.ขั้นตอนการลงทะเบียนเรียนออนไลน์
  • 5.การขอสอบภายหลังกรณีขาดสอบปลายภาค
  • 6.การขอลาพักการเรียน
  • 7.การลงทะเบียนรักษาสภาพนักศึกษา
  • 8.การขอคืนสภาพนักศึกษา
  • 9.การขอโอนผลการเรียน
  • 10.การขอเทียบโอนผลการเรียน
  • 11.การขอเปลี่ยนสาขาวิชา
  • 12.การย้ายคณะ
  • 13.การขอโอนย้ายสถานศึกษา
  • 14.การลาออก
  • 15.การติดตามผลการเรียน
  • 16.การออกใบรับรองและเอกสารทางการศึกษา
  • 17.ขั้นตอนในการขอใบรับรอง
  • 18.คำอธิบายความหมายของรายวิชาเรียน
  • 19.คำอธิบายความหมายของรหัสประจำตัวนักศึกษา
  • 20.การพ้นสภาพนักศึกษา
  • 21.นโยบายเว็บไซต์และการปฎิเสธความรับผิดชอบ
  • 22.การขอรับปริญญาบัตร(ไม่เข้ารับในพิธี)
  • 23.ขอเอกสารทางการศึกษา

ขั้นตอนการลงทะเบียนเรียนออนไลน์


1.เข้าสู่ระบบ

    ในส่วนของการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นส่วนบุคคล การตรวจสอบประว้ติ การดูแลการศึกษา, การเปลี่ยนรหัสผ่าน เป็นต้น นักศึกษาสามารถกระทำได้โดยคลิกที่เมนู “เข้าสู่ระบบ” เพื่อทำการใส่รหัสประจำตัวและรหัสผ่าน ถ้ารหัสประจำตัว และรหัสผ่านที่ถูกต้องระบบจะอนุญาตให้นักศึกษาเข้าไปใช้งานได้ (ข้อควรระวัง!!! นักศึกษาจะต้องเก็บรหัสผ่านไว้เป็นความลับ ไม่ควรบอกให้ผู้อื่นทราบ เพราะจะทำให้ผู้อื่นเข้าใช้งานรบบเสมือนว่าเป็นตัวของนักศึกษาเอง หากเกิดความเสียหาย นักศึกษาจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบเอง)

    วิธีใช้งาน

  1. ให้นักศึกษาคลิกที่เมนู “เข้าสู่ระบบ”
  2. พิมพ์รหัสประจำตัว และรหัสผ่าน
  3. คลิกที่ปุ่ม "ตรวจสอบ"

       ความปลอดภัยของการส่งรหัสผ่านในระบบบริการการศึกษานี่ได้มาตรฐานสากลนักศึกาจะสังเกตได้จากรูปกุญแจที่ล็อคอยู่ ข้อมูลรหัสผ่านที่นักศึกษาป้อนจพถูกทำการเข้ารหัสก่อนส่งผ่านเครือข่าย

       และเมื่อนักศึกษาผ่านขั้นตอนการตรวจสอบว่าเป็นนักศึกษาเรียบร้อยแล้ว ระบบจะนำนักศึกษาไปสู่หน้าข่าวประกาศซึ่งจะเป็นการแจ้งถึงตัวนักศึกษาโดยตรง และยังแสดงหน้าจอเมนูหลัก โดยมีเมนูแสดงฟังก์ชันต่างๆ ที่นักศึกษาสามารถใช้งานได้แสดงอยู่ทางด้านซ้ายของจอภาพ ดังรูปต่อไปนี้

2.เปลี่ยนรหัสผ่าน

      นักศึกษาสามารถทำการเปลี่ยนรหัสผ่านได้บ่อยครั้งเท่าที่ต้องการโดยการเลือกเมนู”เปลี่ยนรหัสผ่าน” ก่อนการเปลี่ยนรหัสผ่าน นักศึกษาควรตรวจสอบดูที่แป้นพิมพ์ก่อนว่าขณะนี้เป็นภาษาไทย/หรือภาษาอังกฤษ และมีการกดแป้น CAP LOCK ถ้านักศึกษาลืมรหัสผ่านที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบัน ให้นักศึกษาติดต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียนโดยตรง

วิธีใช้งาน

  1. นักศึกษาคลิกที่เมนู “เปลี่ยนรหัสผ่าน”
  2. ใส่รหัสผ่านเดิมที่เคยใช้อยู่ในปัจจุบัน
  3. ใส่รหัสผ่านใหม่ ครั้งที่ 1
  4. ใส่รหัสผ่านใหม่ ซ้ำอีกครั้งให้ตรงกับครั้งที่ 1
  5. คลิกที่ปุ่ม “เปลี่ยนรหัสผ่าน”

3.ลงทะเบียน

นักศึกษาสามารถทำการลงทะเบียนเรียนได้โดยการเลือกเมนู “ลงทะเบียน”ระบบจะนำนักศึกษาไปสู่จอภาพรับลงทะเบียน ดังรูปต่อไปนี้

        วิธีการเข้าระบบลงทะเบียน

        กดปุ่ม  ลงทะเบียน เพื่อเข้าสู่หน้าลงทะเบียน ซึ่งเมนูนี้จะปรากฏในช่วงลงทะเบียนเท่านั้น

        

       วิธีในการลงทะเบียน และวิธีใช้เมนูย่อยต่างๆ

          เมื่อนักศึกษากดปุ่ม “ลงทะเบียน” จะเปลี่ยนหน้าจอ เพื่อใช้ทำการลงทะเบียน ในหน้าจอนี้จะเกิดเมนูย่อยต่างๆ ที่ใช้อำนวยความสะดวกในการลงทะเบียน เช่น ปุ่มแสดงหลักสูตรปุ่มค้นหารายวิชา ปุ่มคำนวณค่าใช้จ่าย ปุ่มแสดงตารางเรียน ตารางสอบ เป็นต้น

      ขั้นตอนการลงทะเบียน

  1. หน้าแรกของการลงทะเบียนออนไลน์แสดงดังภาพต่อไปนี้

     2.กรณีที่นักศึกษาต้องการลงทะเบียนตามแผนที่สาขาวิชากำหนดไว้ ให้นักศึกษาคลิกที่ปุ่ม “ดึงรายวิชาจากแผนการเรียน” ระบบจะการดึงรายวิชาที่ต้นสังกัดของนักศึกษากำหนดเป็นแผนรายวิชาไว้ มาแสดงในพื้นที่ของรายวิชาที่ต้องการลงทะเบียน พร้อมทั้งแสดงชุดข้อมูลที่สำคัญต่างๆ ได้แก่ รหัส, ชื่อรายวิชา,  จำนวนหน่วยกิต, กลุ่มการเรียน, แบบการลงทะเบียน, วัน/เวลาเรียน, จำนวนหน่วยกิตรวม และค่าใช้จ่ายรวม ดังรูป

      3.หากต้องการลบรายวิชาที่ไม่ต้องการลงทะเบียน ให้นักศึกษาคลิกที่ข้อความ [ลบ] ด้านหลังรหัสวิชานั้น

      4.นักศึกษาสามารถค้นหาวิชาที่ช่องระบุรหัสวิชา (สามารถใช้สัญลักษณ์ *– เพื่อค้นหาทั้งหมด) ที่ต้องการลงทะเบียนจากการ พิมพ์รหัส หรือชื่อของวิชา ที่ต้องการลงทะเบียนแล้วกดปุ่ม ค้นหา รายชื่อวิชาที่เราค้นหาจะขึ้นมา เพื่อให้นักศึกษาเลือก ดังรูป

     5.ทําการเลือกวิชาที่ต้องการลงทะเบียนโดยคลิ๊กที่ รูปตะกร้า วิชาที่เลือกจะเลื่อนขึ้นไปข้างบนแสดงว่านักศึกษาได้เลือกวิชานั้นๆเพื่อที่จะลงทะเบียน

     6.ทุกครั้งที่ทําการเลือกรายวิชา ระบบจะทําการตรวจสอบความถูกต้องในการลงทะเบียน เช่น เวลาเรียนซ้ำ เวลาและวันสอบซ้ำหรือลงทะเบียนน้อยกว่าที่กําหนด โดยจะขึ้นแสดงข้อความสีแดง บริเวณด้านล่างของ กรอบรายวิชาที่เลือกแสดงข้อความการผิดพลาดที่เกิดขึ้น ดังภาพ

    การคํานวณค่าใช้จ่าย

             นักศึกษาสามารถเข้าไปดูค่าใช้จ่ายของรายวิชาที่ลงทะเบียนไป โดยเลือกที่เมนู คํานวณค่าใช้จ่าย นักศึกษาจะ สามารถดูรายการค่าใช้จ่ายในการลงทะเบียนครั้งนี้ทั้งหมดได้ก่อนที่จะยืนยันการลงทะเบียนได้โดยกดเข้าไปที่ เมนู”คํานวณค่าใช้จ่าย” นี้หลังจาการเลือกรายวิชาที่ลงทะเบียนเสร็จเรียบร้อยแล้ว

     ตารางเรียนตารางสอบ

        นักศึกษาสามารถดูตารางเรียนและตารางสอบของรายวิชาที่นักศึกษาเลือกลงทะเบียน ก่อนการยืนยันการ ลงทะเบียนได้โดยเลือกปุ่ม “ตารางเรียนตารางสอบ” เพื่อดูวันเวลาเรียนได้ว่าเป็นอย่างไร หลังจากที่เลือกวิชาลงทะเบียนไว้แล้ว

      กดปุ่ม “ถอยกลับ” เพื่อกลับไปหน้าที่แล้ว และเมื่อนักศึกษาพึงพอใจกับวิชาที่เลือกเพื่อที่จะลงทะเบียนในภาค การศึกษานี้แล้ว ขั้นตอนต่อไปจากนี้คือการ “ยืนยันการลงทะเบียน” เพื่อบอกให้ระบบได้ทราบว่านักศึกษาได้ ทําการลงทะเบียนแล้ว ในขั้นตอนนี้ถือว่าเป็นขั้นที่สําคัญที่สุดของการลงทะเบียนออนไลน์  เพราะว่าถ้านักศึกษาเพียงแต่เลือกรายวิชาไว้แต่ไม่ได้กดปุ่ม “ยืนยันการลงทะเบียน” ระบบจะถือว่านักศึกษาได้เข้ามาเลือกรายการ เท่านั้นแต่ไม่ได้ลงทะเบียน ซึ่งจะทําให้นักศึกษาท่านอื่นๆ เข้ามาเลือกลงทะเบียนและกดปุ่มยืนยันผลการ ลงทะเบียนก่อน ได้ที่นั่งเรียนไปก่อน และอาจจะทําให้นักศึกษาไม่สามารถลงทะเบียนวิชานั้นได้ (ในกรณีที่วิชา นั้นจํากัดจํานวนผู้เรียนไว้)

     การยืนยันการลงทะเบียน

       เมื่อนักศึกษามั่นใจในการเลือกวิชาที่ต้องการลงทะเบียนแล้ว ให้ทําการยืนยัน โดยกดที่ปุ่ม “ยืนยันการลงทะเบียน” หลังจากนั้นให้ตรวจสอบความถูกต้องแล้ว ต้องกดปุ่ม “ยืนยันการลงทะเบียน” อีกครั้งที่บริเวณ ตรงกลางหน้าจอ ถ้าผลของการตรวจสอบรายวิชาที่ถูกเลือกนั้นไม้ผ่านจะไม่สามารถยืนการลงทะเบียนได้ต้อง กลับไปปรับเปลี่ยนรายวิชาใหม่

     หลังจากกดปุ่มยืนยันการลงทะเบียน ระบบจะแสดงข้อความการยืนยันการลงทะเบียนพร้อมทั้งแสดงยอดเงินที่ต้องชําระทั้งหมด หลังจากนั้นให้กดที่ปุ่ ผลการลงทะเบียน เพื่อดูรายละเอียดในการลงทะเบียน

 หลังจากกดปุ่มผลการลงทะเบียน ระบบจะแสดงรายชื่อวิชาที่เราได้ลงทะเบียนเรียบร้อยแล้วจากนั้นนักศึกษาสามารถพิมพ์ใบแจ้งยอดเพื่อไปชําระเงินที่ธนาคารตามที่มหาวิทยาลัยกําหนดได้

 

 

บริการอื่นๆ

  • ประเมินอาจารย์
  • แบบประเมินเว็บไซต์
  • แบบฟอร์มดาวน์โหลด
  • FAQ.
  • พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

ระเบียบอัตราค่าเล่าเรียน

  • *อัตราค่าเล่าเรียน

งานติดต่อ

  • แผนที่มหาวิทยาลัยฯ
  • งานประชาสัมพันธ์
  • กองพัฒนานักศึกษา

ติดตามเราได้ที่

มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม 80 ถนนนครสวรรค์ ต.ตลาด อ.เมือง จ.มหาสารคาม 44000
โทรศัพท์ : 08-1747-8385 , 08-0837-6075 , 06-1404-2390 | อีเมล saraban@rmu.ac.th

เลขประจำตัวผู้เสียภาษี มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม 0-9940-00401-50-7


ประกาศข่าวที่นี่ | แจ้งปัญหาเว็บไซต์ | ติดต่อผู้พัฒนา | เว็บไซต์เก่า | Disclaimer & Website Policy
view 8,504,371
ข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์(Google Analytics)

@ Copyright 2018 RMU. All Rights Reserved

  • หน้าหลัก
  • ประวัติมหาวิทยาลัยฯ
  • คณะและหน่วยงานภายใน
  • แผนที่มหาวิทยาลัยฯ
  • Home
  • สมัครเรียน
  • คณะและหน่วยงาน
  • หลักสูตร
    • ปริญญาตรี
    • ปริญญาโท
    • ปริญญาเอก
    • ประกาศนียบัตรบัณทิต
    • บัณฑิตวิทยาลัย
  • เกี่ยวกับมหาวิทยาลัย
    • ประวัติมหาวิทยาลัยฯ
    • สัญลักษณ์และสี
    • วิสัยทัศน์พันธกิจ
    • โครงสร้างการบริหาร
    • คณะผู้บริหาร
    • วัตถุประสงค์/เป้าประสงค์
    • ประเด็นยุทธศาสตร์
    • แผนบริหารความเสี่ยง
    • แผนปฏิบัติราชการ
    • แผนยุทธศาสตร์
    • เพลงประจำมหาวิทยาลัยฯ
    • แผนที่มหาวิทยาลัยฯ
    • ลิงค์ภายนอก
    • พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
  • ITA
  • SDG
  • ติดต่อเรา